วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

03.11.2558 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมสรุปผลการดำเนินงานคณะกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่. ณ. ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่.

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมสรุปผลการดำเนินงานคณะกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่. ณ. ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่. วันอังคาร ที่ 3 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2558 เวลา 09.00 น. ขอบคุณ ภาพและข่าว จาก fb:สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัด เชียงใหม่.
1.
2.
3.
4.

1 ความคิดเห็น:

  1. 3 พฤศจิกายน 2558

    จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมสรุปผลการดำเนินงานคณะกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า

    จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมสรุปผลการดำเนินงานคณะกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ห่วงใยปัญหาน้ำเสียในคลองแม่ข่า สนับสนุนการผันน้ำดีไล่น้ำเสีย เน้นย้ำการสร้างจิตสำนึกประชาชนในการทิ้งขยะ


    วันนี้ (3 พ.ย. 58) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมสรุปผลการดำเนินงานคณะกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่

    คณะทำงานด้านการจัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุน สรุปผลการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า การแก้ไขคุณภาพน้ำ โดยในหน้าแล้งจะประสบปัญหาหารนำแหล่งน้ำต้นทุนในการเอาน้ำดีมาไล่น้ำเสีย และขาดการบริหารจัดการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีมาตรการในการแก้ไข ปรับปรุงน้ำเน่าเสีย การแก้ไขปัญหาที่ดิน การกำหนดเขต การผันน้ำดีจากแหล่งธรรมชาติ ฟื้นฟูสภาพภูมิทัศน์ มาตรการฟื้นฟูปรับปรุงสิ่งก่อสร้าง การบริหารจัดการคลองแม่ข่าอย่างเป็นระบบ การมีส่วนร่วมของประชาชน ปลูกฝังเยาวชน แก้ไขปัญหาการเปลี่ยนทางน้ำ การจัดการแหล่งต้นน้ำ มีการจัดจุดฝากน้ำเพื่อบรรเทาภัยแล้ง โดยจะมีโครงการยกระดับอ่างห้วยตึงเฒ่า อ่างเก็บน้ำแม่เย็น เพื่อเก็บน้ำปรับปรุงโครงการผันน้ำ โดยชลประทานแม่แตงสามารถสนับสนุนน้ำในการผันในช่วงเดือนพฤศจิกายน ทางด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ ดำเนินการในเรื่องการบำบัดน้ำเสียในคลองแม่ข่า ได้ดำเนินการขุดลอกคลองแม่ข่าไปแล้วบางส่วน มีปัญหาในการเข้าพื้นที่เครื่องจักรกลไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ให้มีการตรวจสอบพื้นที่บุกรุกเข้าไปในคลองแม่ข่า การปล่อยน้ำเสีย สิ่งปลูกสร้างคร่อมคลอง ให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบแนวเขตคลอง ความคืบหน้าโครงการพัฒนาศักยภาพของแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อใช้แก้ไขปัญหาน้ำเสียของคลองแม่ข่า ได้ทำการศึกษาสำรวจและวิเคราะห์ศักยภาพของแหล่งน้ำต้นทุนที่ไหลเข้าคลองแม่ข่าเพื่อใช้เป็นน้ำดีไล่น้ำเสีย และการออกแบบทางวิศวกรรมในการควบคุมและบริหารจัดการน้ำจากแหล่งน้ำต้นทุนของคลองแม่ข่า และการสรุปยอดเงินบริจาค กองทุนพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดคอนเสิร์ตการกุศล มหกรรมร่วมใจพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าชัยมงคลเชียงใหม่ปันน้ำใจคนต้นน้ำสู่คนปลายน้ำ เนื่องในสัปดาห์รณรงค์วันคูคลองแห่งชาติ โดยมีศิลปิน บ่าววี หนู มิเตอร์ และเดือนเพ็ญ อำนวยการ (เต็มวง) พร้อมกิจกรรมต่างๆอีกมากมาย รายได้นำเข้ากองทุนพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าจังหวัดเชียงใหม่ โดยมียอดบริจาคทั้งสิ้น 250,000 บาท

    ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จะมีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติอย่างชัดเจน เพื่อกำหนดกรอบแนวทาง สำหรับประเด็นเรื่องคุณภาพของน้ำในคลองแม่ข่า การอาศัยน้ำดีเข้ามาเจือจางจะมีปัญหาในช่วงฤดูแล้งน้ำน้อย สำรวจแนวเขตที่ดิน และการทำฐานข้อมูล ในกรณีใช้การสูบน้ำจากน้ำปิงมาไล่น้ำเสียนั้นจะต้องมีการขออนุญาตการชลประทานให้ถูกต้อง ให้สำนักงานที่ดินจังหวัด ร่วมกับกรมเจ้าท่า ในการสำรวจที่ดินว่ามีการบุกรุก และการทำฐานข้อมูล การทำแนวเขตสำรวจพื้นที่ เส้นทางลำน้ำเพื่อความชัดเจน ให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน และการประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในการทิ้งขยะและปล่อยน้ำเสียลงคลองแม่ข่า

    ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

    ตอบลบ