วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

16.02.2559 ให้ถอนโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลออกจากยุทธศาสตร์ของจังหวัดเชียงใหม่

1. ผู้ว่าฯ เชียงใหม่รับหนังสือ 12 องค์กรถอนโครงการนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลออกจากยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนคณะสงฆ์เชียงใหม่ และสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านรวม 12 องค์กร เข้าพบผู้ว่าฯ ยื่นหนังสือยืนยันขอถอนโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
2. วันนี้ (16 ก.พ. 59) ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น ในฐานะประธานศูนย์เผยแผ่ธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และนายสมศักดิ์ ไพศาลสัจธรรม นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และที่ปรึกษาสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย พร้อมพวกจำนวนหนึ่ง เป็นตัวแทน 12 องค์กรในจังหวัดเชียงใหม่ที่ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อเสนอนายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้ถอนโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลออกจากยุทธศาสตร์ของจังหวัดเชียงใหม่
3. นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เรื่องขอถอนโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลออกจากยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงใหม่ กรณีการขอถอนโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลออกจากแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ 4 ปี พ.ศ. 2558-2561 ซึ่งมีการอ้างอิงจากเว็บไซต์จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการยกร่างสำหรับการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ.2558 ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล จึงมีผลทำให้แผนดังกล่าวไม่มีผลในทางการบริหารราชการ เมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารงานแทน ในขณะนั้นได้กำหนดให้ทุกจังหวัดนำแผนพัฒนาพัฒนาจังหวัด 4 ปี ในช่วง พ.ศ. 2557-2560 มาใช้ในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ.2558 ดังนั้น การอ้างอิงข้อความจากแผนพัฒนาฯ ฉบับดังกล่าวจึงเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งในเว็บไซต์จังหวัดเชียงใหม่ได้มีแสดงสัญลักษณ์เอาไว้อย่างชัดเจน ช่วงเวลาต่อมารัฐบาลได้กำหนดแนวทางการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัดในปีต่อๆมาเอาไว้โดยจะมีคำว่า new ระบุไว้ในส่วนที่เป็นข้อมูลล่าสุด
4. เนื่องจากแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ (พ.ศ. 2557-2560) ฉบับทบทวนใหม่ (รอบปี พ.ศ. 2560) ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) มีโครงการส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าทางการตลาดผลิตภัณฑ์/ฮาลาลจังหวัดเชียงใหม่ และโครงการส่งเสริมฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำหรับทั้งสองโครงการเป็นโครงการที่สนับสนุนการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ในเรื่องของ Northern Food Valley และการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ แต่ยืนยันว่าไม่มีการบรรจุโครงการนิคมหรือสวนอุตสาหกรรมฮาลาลไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ย้ำว่า หากจะมีโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมใดๆ ก็ตามในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะต้องมีขั้นตอนกระบวนการที่เปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนและทุกภาคส่วนได้รับทราบอย่างละเอียด รวมทั้งได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ประกอบการพิจารณาตัดสินใจอย่างแน่นอน ที่มา: http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=160216172441
5.
6.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น