วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

22.02.2559 วันกวีเวียดนามสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รักกวี

22.02.2559 วันกวีเวียดนามสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รักกวี.



22.02.2559 วันกวีเวียดนามสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รักกวี.

(VOVworld) – เมื่อเช้าวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559.

วันกวีเวียดนามครั้งที่ 14 ได้มีขึ้น ณ วันเมี๊ยวก๊วกตื๋อย้าม กรุงฮานอย ซึ่งเป็นกิจกรรมประจำปีของสมาคมนักเขียนเวียดนามโดยมีกวีและนักเขียนของสโมสรกวีและผู้รักกวี 26 แห่งทั่วประเทศเข้าร่วม โดยมีการจัดเวทีกวีเก่าและเวทีกวีสมัยใหม่ภายใต้หัวข้อ “ทะเล เกาะแก่งและชายแดน” และ “ฤดูใบไม้ผลิ ประเทศและความรัก” โอกาสนี้ พิพิธภัณฑ์วรรณกรรมเวียดนามได้จัดนิทรรศการฉลองครบรอบ 70 ปีวันกวีต่อต้านนักล่าเมืองขึ้นฝรั่งเศส ส่วนส่วนที่นครโฮจิมินห์ ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเปิดโอกาสให้กวีรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถและสร้างความใกล้ชิดกับผู้อ่านมากขึ้น
ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ กลุ่มนักศึกษาที่เรียนภาษาเวียดนามในมหาวิทยาลัยต่างๆ ณ กรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซียได้จัดโครงการ “ต้อนรับตรุษเต๊ดเงวียนเตียวกับนักศึกษารัสเซียที่เรียนภาษาเวียดนาม” โดยมีการจัดกิจกรรมที่คึกคัก เช่น การระบำรำฟ้อน ร้องเพลง ขับกวี การประกวดความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณีและการปรุงอาหารเวียดนาม นางเหงียนแทงห่า ครูสอนภาษาเวียดนามให้แก่นักศึกษารัสเซีย ซึ่งเป็นผู้คิดริเริ่มกิจกรรมนี้เมื่อปีที่แล้วได้เผยว่า “จากการจัดกิจกรรมนี้ ดิฉันมีความปรารถนาว่า นักศึกษาของดิฉันจะสามารถเรียนภาษาเวียดนามได้ดีขึ้น และช่วยให้ชาวต่างชาติในรัสเซียมีความเข้าใจและรักประเทศเวียดนามมากขึ้น”.


11.02.2560 วันกวีเวียดนามครั้งที่ 15 ปี 2017 ภายใต้หัวข้อ “เดินพร้อมและมีความคิดสร้างสรรค์กับประเทศ” 

(VOVworld) – วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

ณ เขตวันเมี้ยวก๊วกตื๋อย้ามในกรุงฮานอยได้มีการจัดงานวันกวีเวียดนามครั้งที่ 15 ปี 2017 ภายใต้หัวข้อ “เดินพร้อมและมีความคิดสร้างสรรค์กับประเทศ” อย่างคึกคัก ไฮไลท์ของงานคือการแนะนำบทกวีที่เขียนบนเครื่องเซรามิกของจิตรกร เลเทียตเกือง  การอ่านบทกวี การพบปะสังสรรค์กับกวีดีเด่น การแสดงศิลปะโดยใช้เนื้อหาในบทกวีและ “ถนนกวี” ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในงาน โดยแนะนำกวีดีเด่นของเวียดนามและผลงานของพวกเขา กวี เหงียนเวีดเชี้ยน นายกสมาคมนักเขียนเวียดนามและสมาชิกของคณะกรรมการจัดงานได้เผยว่า “งานวันกวีเวียดนามครั้งที่ 15 คือการฉลองครบรอบ 60 ปีวันก่อตั้งสมาคมนักเขียนเวียดนาม ปีนี้ มีการเข้าร่วมของกวีในสมัยต่อต้านจักรวรรดินิยมอเมริกา กวีในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงใหม่และกวีรุ่นใหม่ ทุกคนมีแนวทางเดียวกัน มุ่งสู่การสดุดีกวีและความงามของกวีที่รักชาติ ซึ่งคือกระแสหลักของกวีในปัจจุบัน มุ่งสู่ทะเลตะวันออก เกาะเจื่องซาและเขตชายแดนที่เจ้าหน้าที่ทหารเวียดนามกำลังพิทักษ์รักษา”

เช้าวันเดียวกัน ณ นครโฮจิมินห์ ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อฉลองวันกวีเวียดนามครั้งที่ 15 เช่นกัน
ก่อนหน้านั้น เมื่อค่ำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ซึ่งตรงกับวันที่ 14 เดือนอ้ายตามจันทรคติ สมาคมพุทธศาสนาเวียดนามในรัสเซียและศูนย์การค้าฮานอย-มอสโคว์ได้จัดรายการศิลปะฉลองปีใหม่ตามประเพณี โดยมีการแสดงเพลงพื้นเมือง และการอ่านบทกวี ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นอย่างมาก.


05.03.2558 พิธีเปิดวันกวีเวียดนามครั้งที่ 13 ในหัวข้อ "มุ่งใจสู่ทะเลและเกาะแก่ง".

 (VOVworld) - เช้าวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2558 

พิธีเปิดวันกวีเวียดนามครั้งที่ 13 ในหัวข้อมุ่งใจสู่ทะเลและเกาะแก่งได้มีขึ้น ณ เขตโบราณสถานวันเมี๊ยว – ก๊วกตึ๊อย้ามในกรุงฮานอย  ซึ่งตรงกับการจัดงานมหกรรมกวีเอเชียแปซิฟิกและการประชุมประชาสัมพันธ์วรรณกรรม ดังนั้นวันกวีเวียดนามปีนี้ จึงมีกวี นักเขียนและนักแปล 150 คนจาก 41 ประเทศเข้าร่วม  กวี เหงวียนกวางเถี่ยว รองประธานสมาคมนักเขียนเวียดนามได้เผยว่า วัตถุประสงค์ของวันกวีปีนี้ก็เพื่อแนะนำภาพรวมเกี่ยวกับเอกลักษณ์และผลงานที่โดดเด่นของวรรณกรรมเวียดนามสู่สายตาเพื่อนมิตรชาวต่างชาติ ปีนี้ถือเป็นนิมิตรหมายเพื่อให้พวกเราปฏิบัติแผนการประชาสัมพันธ์วรรณกรรมเวียดนามสู่สายตาชาวโลกของรัฐและสมาคมนักเขียนเวียดนามเพื่อให้วรรณกรรมเวียดนามนับวันเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในโลก  สำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่บริหารด้านวรรณกรรม ก็ตระหนักได้ดีว่า วรรณกรรมและศิลปะ โดยเฉพาะบทกวี มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงประชาชนทุกคน ซึ่งสะท้อนจากความสำเร็จของประชาชาติเวียดนามในอดีต”

ในกรอบวันกวีเวียดนามปี 2015 ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น งานนิทรรศการแลกเปลี่ยนวรรณกรรมระหว่างประเทศและผลงานวรรณกรรมเวียดนามที่ถูกแปลและตีพิมพ์ในต่างประเทศ  ถนนศิลปะที่มีสโมสรกวี 30 แห่งจากท้องถิ่น 8 แห่งและมหาวิทยาลัย 6 แห่งเข้าร่วม

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ที่นครโฮจิมินห์ นครเกิ่นเทอและจังหวัดหว่าบิ่งห์ ได้มีการจัดวันกวีเวียดนามเช่นกัน โดยวันกวีเวียดนามในนครโฮจิมินห์จัดขึ้นในหัวข้อ “วสันตฤดูแห่งเอกภาพ การพัฒนาและการมุ่งใจสู่ทะเลและเกาะแก่งของปิตุภูมิ” โดยได้มีการอ่านบทกวี ขับร้องบทเพลงที่มีเนื้อหาจากบทกวีและแสดงละครเกี่ยวกับบทกวีที่โดดเด่น 18 บท  โดยเฉพาะการประมูลชุดบทกวี “เติบโตพร้อมกับนคร” ที่รวบรวมบทกวีชั้นเยี่ยมของกวี 40 คน ที่เกิดและเติบโตในนครโฮจิมินห์หลังวันที่ 30 เมษายน ปี 1975  ส่วนวันกวีเวียดนามในนครเกิ่นเทอได้แนะนำบทกวีหลายบทเกี่ยวกับประเทศ ทะเลและเกาะแก่งเวียดนาม เช่น “เงียนเตียวคิดถึงลุงโฮ” “ปิตุภูมิที่เจื่องซา” “แนวหลังของตำรวจทะเล”  ส่วนที่จังหวัดหว่าบิ่งห์ ได้มีการจัดงานกวีเงียนเตียว โดยมีการตีฆ้องของชนเผ่าเหมื่อง การฟ้อนรำและการอ่านบทกวี 30 บท./


05.02.2556

วันแห่งกวีเวียดนาม2013 มุ่งเน้นในหัวข้อเยาวชนและปิตุภูมิ


(VOVworld)-

วันแห่งกวีเวียดนามครั้งที่11ในหัวข้อ เยาวชนและปิตุภูมิได้เปิดขึ้นอย่างเป็นทางการ 
ณ บริเวณ วันเมี้ยว ก๊วกตื๋อย้าม หรือ วิหารวรรณกรรม 

เพื่อเชิดชูยกย่องผลงานกวีของประเทศและสร้างจิตสำนึกแก่เยาวชนผู้ที่จะเป็นเจ้าของประเทศในภายภาคหน้าต่อปัญหาสำคัญๆของชาติ นายหิวเวียด จากสมาคมนักกวีเวียดนามเผยว่า    กวีเหมือนเป็นยาบำรุงจิตใจที่มีประโยชน์ต่อชนรุ่นใหม่ เพื่อแนะแนวความคิดให้พวกเขามุ่งสู่สิ่งที่ดีงาม หวังว่าในอนาคต จะมีนักกวีรุ่นใหม่ที่มีส่วนร่วมที่เข้มแข็งต่อวงการกวีเวียดนาม สร้างพลังจูงใจให้แก่ผู้รักกวีในทั่วประเทศ    ในกรอบวันแห่งกวีเวียดนามปีนี้จะมีการจัดการประกวดแต่งกวีและขับกวีพร้อมการสังสรรค์แลกเปลี่ยนระหว่างสโมสรกวี21สโมสรในฮานอยและท้องถิ่นใกล้เคียงพร้อมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย18แห่งในพื้นที่กรุงฮานอย และนับเป็นกิจกรรมแห่งวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ที่จัดขึ้นทุกปีซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้ชมจำนวนมาก./.


วันแห่งกวีเวียดนามครั้งที่10

27 มกราคม 2555


ปีนี้ วันแห่งกวีเวียดนามครั้งที่10จะมีขึ้นในวันที่ 14เดือนอ้ายตามจันทรคติ ณ เขต Van Mieu - Quoc Tu Giam โดยตัวแทนจาก10จังหวัดและนครจะได้เข้าร่วมกิจกรรมที่หลากหลายต่างๆ เช่นการแสดงศิลปะการขับกวี การพบปะสังสรรค์ระหว่างนักกวีและผู้ชมโดยเฉพาะในครั้งนี้ยังมีการเข้าร่วม ของนักกวีต่างชาติด้วย  นักกวี Nguyen Quang Thieu หัวหน้าคณะกรรมการจัดวันกวีเวียดนามกล่าวว่า วันกวีเวียดนามได้กลายเป็นงานเทศกาลที่ดึงดูดความสนใจของผู้ชมจำนวน มากและเป็นโอกาสให้บรรดานักกวีจากท้องถิ่นต่างๆได้พบปะหารือกันและเพื่อส่ง เสริมเอกลักษณ์วัฒนธรรมอย่างหนึ่งของชาติให้พัฒนายิ่งขึ้น./.

วันกวีเวียดนามได้มีขึ้นอย่างคึกคักในท้องถิ่นต่างๆทั่วประเทศ

5 กุมภาพันธ์ 2555

ราตรีแห่งกวี ณ วันเมี้ยว -ภาพของนักข่าวvov5

(VOVworld)โดยขานรับวันกวีเวียดนาม 15เดือนอ้ายตามจันทรคติทุกปี ท้องถิ่นต่างๆกำลังจัดกิจวันกวีเวียดนามครั้งที่10อย่างคึกคัก ที่ฮานอย วันกวีเวียดนามได้มีขึ้น ณ วันเมียวก๊วกตื๋อย๊ามโดยมีการเปิดเวทีขันกวีร้อยภาค นิทรรศการแห่งกวีและมอบรางวัลวรรณกรรมปี2011 วันกวีเวียดนามในฮานอยครั้งนี้ยังมีนักกวีต่างชาติ67คนจาก26ประเทศเข้าร่วม ที่นครโฮจิมินห์วันกวีเวียดนามได้มีขึ้นอย่างคึกคักผ่านการจัดค่ายแต่งกวี การแสดงเวทีหรือการเขียนกวีด้วยศิลปะการเขียนตัวอักษร ที่จังหวัดกว๋างหงาย วันกวีเวียดนามได้มีขึ้นภายใต้หัวข้อแนวป้องกันประเทศในทะเลตะวันออก โดยผู้ชมได้รับฟังบทกวีต่างๆที่สรรเสริญประเทศชาติ ความกล้าหาญของชาวกว๋างหงายในกระบวนการพิทักษ์รักษาอธิปไตยของประเทศ ในวันเดียวกัน เทศกาลแห่งกวีปี2012ในหัวข้อ วสันต์-ประเทศ-ความรัก โดยสมาคมวรรณกรรมท้ายเงวียนจัดขึ้น ณ พิพิทธภัณฑ์วัฒนธรรมชนเผ่าเวียดนาม ผู้ที่ร่วมงานได้มีโอกาสชมการแสดงนาฏศิลป์ที่กล่าวถึงความสวยงามของประเทศและของแผ่นดินท้ายเงวียน./. 

เปิดงานมหกรรมกวีเอเชียแปซิฟิก

3 มีนาคม 2558


กวีสตรีจากสโลวาเกียอ่านและแปลกวีของกวีสตรีเวียดนามโห่ซวนเฮือง
(VOVworld) –  เมื่อค่ำวันที่๒มีนาคม พ.ศ.2558 
ที่โรงละครใหญ่กรุงฮานอย 

ได้มีการจัดงานมหกรรมกวีเอเชีย แปซิฟิกครั้งที่๒โดยบรรดากวีเวียดนาม โปแลนด์ อียิปต์ จีน อินเดีย อังกฤษและสโลวาเกียได้แสดงผลงานของตนผ่านภาษาแม่และภาษาอังกฤษ  รวมทั้งมีการแสดงดนตรีพื้นเมืองและการเดินแฟชั่นโชว์ชุดอ๋าวหย่ายหรือชุดเสื้อยาวประจำชาติ กวีเหงวียนกวางเถี่ยว อุปนายกสมาคมนักเขียนเวียดนามกล่าวว่า จากอารมณ์สุนทรีย์ รูปแบบและสไตล์ที่แตกต่างกัน บรรดากวีเวียดนามและต่างชาติได้แสดงให้เห็นถึงความรักต่อกวี แม้จะมีความแตกต่างด้านภาษาแต่ความรักกวี และความปรารถนาอย่างแรงกล้าเกี่ยวกับสันติภาพก็เป็นเจตนารมณ์ของงานมหกรรมกวีครั้งนี้“วัฒนธรรมและบทกวีต่างมีความงามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เมื่อประชาชาติหนึ่งเปิดรับความงามนั้นจะช่วยให้ประชาชาตินั้นมีอีกความงดงาม งานมหกรรมกวีครั้งนี้เน้นหัวข้อสันติภาพ เอกราช และเสรีภาพของปิตุภูมิ ในคืนวันนี้ บรรดากวีจะเน้นยกย่องความงามของชีวิตผ่านบทกวีเวียดนาม ตลอดจนความเห็นอกเห็นใจ ความช่วยเหลือจุนเจือ ความรัก การอุทิศและความฝันเกี่ยวกับประเทศตน”

งานมหกรรมกวีเป็นหนึ่งใน๓กิจกรรมนอกเหนือจากการประชุมนานาชาติเพื่อประชาสัมพันธ์วรรณกรรมเวียดนามครั้งที่๓และวันกวีเวียดนามครั้งที่๑๓ ค่ำวันที่๓เดือนนี้ ในกรอบงานมหกรรมกวีเอเชียแปซิฟิกจะมีการจัดงานราตรีกวีนานาชาติ ที่นครห่าลอง จังหวัด กว๋างนิง./.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น