วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

04.12.2558 คุณ.ปวิน ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ คุณ.มลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ในการ จัดพิธีสมโภชวัดพระธาตุดอยสุเทพ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ ถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพรชัยมงคล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๘ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘

จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีสมโภชวัดพระธาตุดอยสุเทพ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณปกเกล้าปกกระหม่อมอย่างหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อปวงพสกนิกรชาวไทย ขอบคุณ ภาพและข่าว จาก fb:สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัด เชียงใหม่
01.
02.
03.
04.
05.
06.
07.
08.
09.
10.
11.
12.
13.
14.
15.
16.
17.
18.
19.
20.
21.
22.

1 ความคิดเห็น:

  1. 4 ธันวาคม 2558 / 19:49:02
    จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีสมโภชวัดพระธาตุดอยสุเทพ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘

    จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีสมโภชวัดพระธาตุดอยสุเทพ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณปกเกล้าปกกระหม่อมอย่างหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อปวงพสกนิกรชาวไทย

    วันนี้ (4 ธ.ค. 2558) ที่วัดพระพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิน ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ในการ จัดพิธีสมโภชวัดพระธาตุดอยสุเทพ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ ถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพรชัยมงคล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๘ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ การจัดพิธีเจริญพระพุทมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ครั้งนี้ เนื่องจากคณะสงฆ์และประชาชนชาวเชียงใหม่ ต่างชื่นชมในพระบุญญาธิการ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณปกเกล้าปกกระหม่อมอย่างหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อปวงพสกนิกร ตลอดระยะเวลาอัน ยาวนานที่พระองค์ท่านได้อุทิศพระวรกาย พระปัญญาและพระราชทรัพย์ปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่ออำนวยประโยชน์แห่อาณาประชาราษฎร์ ด้วยพระราชหฤทัยที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตาธิคุณ เป็นที่ประจักษ์ ประทับอยู่ในใจของปวง พสกนิกรทั่วทั้งประเทศ ก่อให้เกิดความสงบร่มเย็น ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงตลอดมา

    สำหรับบทสวดนวัคคหายุสมธัมม์ (อ่านว่า นะ-วัก-คะ-หา-ยุ-สะ-มะ-ทำ) แปลว่าธรรมที่เสมอด้วยอายุแห่งการกำหนดด้วยองค์เก้าหรือธรรมเป็นเครื่องเสมออายุด้วยนพเคราะห์ เป็นบทสวดที่ไม่คุ้นชื่อมากนัก แต่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล เพื่อป้องกัน ภัยอันตรายและเกิดความสุขสวัสดี เทียบเคียงได้กับบทนพเคราะห์ แต่แตกต่างกันที่การสวดนพเคราะห์ จะเลือกสวดตามกำลังวันของผู้เกิดเท่านั้น แต่การสวดบทนวัคคหายุสมธัมม์ สวดเพื่อถวายพระพรชัยมงคล จึงกำหนดสวดควบกำลังทุกวัน วันอาทิตย์ มีกำลัง 6 วันจันทร์ มีกำลัง 15 วันอังคาร มีกำลัง 8 วันพุธกลางวัน มีกำลัง 17 วันพฤหสบดี มีกำลัง 19 วันศุกร์ มีกำลัง 21 วันเสาร์ มีกำลัง 10 พระเกตุ มีกำลัง 9 พระราหู มีกำลัง 12 มีผลานิสงส์เป็นมาก พร้อมทั้งเกิดสิริมงคลแก่ผู้สวด อย่างสมบูรณ์

    ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา / อนันต์ ชุ่มใจ
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

    ตอบลบ