วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

15.12.2558 การสัมมนาวิชาการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชน ในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภาคเหนือ 17 จังหวัด ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

1. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดการสัมมนาวิชาการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชน ในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภาคเหนือ 17 จังหวัด ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
2. วันที่ 15 ธันวาคม 2558 เวลา 09.00 น. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภาคนที่หนึ่ง นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่สอง พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมเปิดการสัมมนาวิชาการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชน ในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภาคเหนือ 17 จังหวัด โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสัมมนา จากกลุ่มเป้าหมายจากทุกภาคส่วนประมาณ 3,000 คน ซึ่งมาจากหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และที่สำคัญภาคประชาชน ได้แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะในการร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับใหม่) ทั้งเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบประชาธิปไตย และตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น กระตุ้นให้มีความคิดกว้างไกล มองเห็นถึงปัญหาและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนในระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับประเทศในการพัฒนาท้องถิ่น โดยภายในงานมีการบรรยายเรื่องบทบาทอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อำนาจหน้าที่ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ช่องทางการรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะในการร่างรัฐธรรมนูญ การเผยแพร่ผลงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และการรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับใหม่) จากประชาชน ในภาคเหนือทั้ง 17 จังหวัด
3.นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ
4.นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน
5.
6. ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมานานถึง 76 ปี มีรัฐธรรมนูญใช้มาแล้ว จำนวน 18 ฉบับ และฉบับล่าสุดคือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยที่ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องมาจากเราละเลยความจริงของ ความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง นั่นคือ กระบวนการที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม มีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและสามารถแสดงออกถึงจุดยืนทางการเมืองของตนได้ตลอดเวลา รวมถึงความเท่าเทียมเป็นธรรมของคนในสังคม และสิ่งสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตย คือการกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่น ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานและยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ในการบริหารจัดการบ้านเมืองของรัฐ ในระบอบประชาธิปไตยโดยมุ่งลดบทบาทของรัฐส่วนกลางลงเหลือภารกิจหลักเท่าที่ต้องทำ และให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการบริหารงานชุมชนท้องถิ่น ตามเจตนารมณ์ของประชาชนมากขึ้น ซึ่ง ณ เวลานี้ การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ระหว่างการปฏิรูป โดยการจัดความสัมพันธ์ทางอำนาจหน้าที่ระหว่างส่วนกลางกับส่วนท้องถิ่นให้สอดคล้องกับสภาพการณ์บ้านเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นการส่งเสริม การพัฒนาประชาธิปไตยจึงถือเป็นวาระสำคัญของประเทศชาติในการแก้ปัญหา ซึ่งต้องใช้ความพยายามและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในประเทศไทยต้องร่วมกัน เพื่อให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แท้จริง โดยพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประชาธิปไตยให้ก้าวต่อไปข้างหน้า จำเป็นต้องอาศัยทรัพยากรบุคคลของประเทศ ได้แก่ เด็ก เยาวชนไทย เป็นทรัพยากรหลัก ประชาชน องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ให้เป็นเครือข่าย ด้านประชาธิปไตย ตามบทบาทหน้าที่อย่างเท่าเทียมและมีประสิทธิภาพ. ขอบคุณ ภาพและข่าว จาก fb:ประชาสัมพันธ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงใหม่
7.
8.
9.
10.
11.
12.
13.
14.
15.
16.
17.
18.
19.
20.
21.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น