วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2560

03.09.2560 ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้ประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และได้เรียกร้องให้ยกระดับการสนับสนุนร่วมกันและความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ .

ผนึกกำลัง! สีจิ้นผิง-ปูตินจับมือยกระดับยุทธศาสตร์และร่วมมือแก้ปัญหาเหนือคาบสมุทรเกาหลี
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.2017) ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้ประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และได้เรียกร้องให้ยกระดับการสนับสนุนร่วมกันและความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังตกลงจะร่วมมือกันจัดการอย่างเหมาะสมต่อกรณีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนืออีกด้วย.


เวลานี้ปูตินกำลังอยู่ที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฮกเกี้ยน เพื่อร่วมประชุมสุดยอดบริคส์ครั้งที่ 9 ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 กันยายน 2017 นี้

สีจิ้นผิงกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายควรจะร่วมกันสร้างความเชื่อมั่นทางการเมืองในระดับสูง เสริมความแข็งแกร่งของการสนับสนุนร่วมกัน และยกระดับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์.

บทบาทของกลไกความร่วมมือแบบทวีภาคีควรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาโครงการในขอบเขตสำคัญๆ เช่น ด้านพลังงาน อวกาศและการบิน รวมถึงพลังงานนิวเคลียร์
สีจิ้นผิงเร่งให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างนโยบายหนึ่งเขตหนึ่งเส้นทางและสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union)



เขากล่าวว่า มิตรภาพและความเข้าใจร่วมกันระหว่างคนสองคนควรได้รับการผลักดันผ่านความใกล้ชิดระหว่างคนต่อคน การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ของคนในระดับท้องถิ่น
ทั้งนี้ สีจิ้นผิงยังขอให้ยกระดับความร่วมมือด้านการทหาร รวมถึงความร่วมมือในระดับพหุภาคี โดยจีนยินดีจะจับมือกับรัสเซียเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ส่งเสริมการพัฒนาในด้านต่างๆ ที่ได้กล่าวมา รวมถึงร่วมกันปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพเหนืออาณาเขตประเทศและประชาคมโลก.

สำหรับฝ่ายรัสเซีย ปูตินเผยว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งทั้งสำหรับจีนและรัสเซียที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ยกระดับการสื่อสารและความร่วมมือต่อกรณีใหญ่ๆ ในประชาคมนานาชาติและในภูมิภาค.

ปูตินกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิดในด้านการลงทุน พลังงาน เกษตรกรรม โครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงด้านอวกาศและการบิน.

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังควรจะเพิ่มการแลกเปลี่ยนในด้านวัฒนธรรม การศึกษา กีฬา สื่อ และการท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนในระดับท้องถิ่นด้วย การแลกเปลี่ยนด้านการทหารก็ควรใกล้ชิดยิ่งขึ้น ปูตินกล่าว.

ระหว่างที่หารือกันเกี่ยวกับปัญหาในระดับนานาชาติและในภูมิภาค ผู้นำทั้งสองท่านได้ตกลงกันว่าจะจัดการอย่างเหมาะสมต่อปัญหาการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ.

สีจิ้นผิงและปูตินมีความเห็นพ้องที่จะยึดเป้าหมายในการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งจะรักษาการสื่อสารและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อจัดการกับสถานการณ์ล่าสุด.

ขอบคุณ ภาพและข่าว จาก https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/?hc_ref=ARQRnLhZ-JuCutEc1eD0rvH8YHkr1Cpni1zR-XtVcrLCjcd_wrzP1FKbqCHmYIO2r2E&fref=nf
---------------------------------------------------------------------




ปูตินเล็งยกระดับยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ (BRICS)

เอกสารลงนามฉบับหนึ่งซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ก.ย.2017) เผยว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้ความสำคัญอย่างสูงต่อความร่วมมือหลายฝ่ายของกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ เพื่อสร้างขั้วอำนาจหลายฝ่ายอย่างยุติธรรม และการพัฒนาอย่างเท่าเทียมของทุกฝ่าย.
จากเอกสารการประชุมสุดยอดบริคส์ครั้งที่ 9 ซึ่งกำลังจะจัดขึ้น ณ เมืองเซี่ยเหมิน ประเทศจีน ในวันที่ 3-5 กันยายน 2017 ที่จะถึงนี้ ปูตินกล่าวถึงความประทับใจต่อการทุ่มเทอย่างอุตสาหะของประเทศจีนในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมปีนี้ “ซึ่งทำให้ประเทศในกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กันในความร่วมมือทุกด้านที่สำคัญ อันรวมถึงการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม”
บริคส์ (BRICS) เป็นอักษรย่อของ 5 ประเทศซึ่งรวมตัวกันทางด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ แรกเริ่มก่อตั้งโดยมีสมาชิก 4 ประเทศใต้ชื่อ บริค (BRIC) ก่อนที่แอฟริกาใต้จะเข้าร่วมในปี 2010 โดยจัดประชุมอย่างเป็นทางการเพื่อพบปะกันทุกปีนับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา

“เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่การกระทำของกลุ่มเราจะต้องตั้งอยู่บนหลักความเท่าเทียม เคารพความเห็นและความเห็นต่างของฝ่ายอื่น ไม่เคยมีฝ่ายใดในกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ที่บังคับขู่เข็ญฝ่ายอื่น” ปูตินเสริม “บรรยากาศแห่งการเปิดเผยและอยู่บนพื้นฐานแห่งความเชื่อใจนี้จะนำไปสู่การบรรลุผลสำเร็จของภารกิจเรา”


ปูตินและประเทศรัสเซียสนับสนุนให้มีการร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นในด้านนโยบายต่างประเทศระหว่างกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ โดยเฉพาะในเวทีสหประชาชาติและกลุ่มจี 20 รวมถึงองค์การสากลอื่นๆ “มีเพียงทุกฝ่ายต้องผนึกกำลังกันเท่านั้น จึงจะช่วยให้เกิดเสถียรภาพในระดับโลก รวมถึงพบทางออกในกรณีความขัดแย้งรุนแรงต่างๆ” เขากล่าวผ่านเอกสารข้างต้น

สำหรับกรณีความขัดแย่งเหนือคาบสมุทรเกาหลีที่กำลังทวีความตึงเครียดในระยะนี้ ปูตินกล่าวว่า ปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวควรแก้ไขด้วยการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันโดยตรง โดยปราศจากการตกลงเงื่อนไขใดๆ ล่วงหน้า

“การยั่วโทสะ การกดดัน วาทะของนักการทหาร และวาทะดูหมิ่น ล้วนเป็นหนทางสู่ทางตัน” ปูตินกล่าว

ขอบคุณ ภาพและข่าว จาก https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/?hc_ref=ARQRnLhZ-JuCutEc1eD0rvH8YHkr1Cpni1zR-XtVcrLCjcd_wrzP1FKbqCHmYIO2r2E&fref=nf

-------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น