วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

041. คุณ ณรงค์ คองประเสริฐ ประธานฯ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้คาถา "หัวใจเศรษฐี" คือ อุ อา กะ สะ

คุณ ณรงค์ คองประเสริฐ ประธานฯ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้คาถา "หัวใจเศรษฐี" คือ อุ อา กะ สะ

คุณ ณรงค์ คองประเสริฐ ประธานฯ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้คาถา "หัวใจเศรษฐี" คือ อุ อา กะ สะ










ในงานเสวนา สสว >> ลานตลาด SMEs เชียงใหม่ ณ.ลานเอนกประสงค์ ตรงข้ามสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 14 กันยายน พ.ศ.2553





ในการเสวนาครั้งนี้ เป็นการให้ความรู้แก่ ผุ้ประกอบการ SMEs และ ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของ การประกอบการวิสาหกิจ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การผลิต การขาย และ การตลาดเป็นต้น




ได้มีผู้ประกอบการท่านหนึ่งเป็นพ่อค้าขายไก่สดที่ตลาดสันป่าข่อย ได้ถามคุณณรงค์ คองประเสริฐ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ว่า

"ผมเป็นพ่อค้าขายไก่สดที่ตลาดมานานกว่า 30 ปีแล้ว ทำไมไม่รวย และ ทำอย่างไรจึงจะรวย ?"




คุณณรงค์ คองประเสริฐ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ตอบว่า ทำอย่างไรจึงจะรวย หรือ ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ ท่านสามารถมาขอรับคำปรึกษาได้ที่ คลีนิคหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ได้ ซึ่งจะให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจ

แต่ในเบื้องต้นจะขอตอบคำถามดังนี้

1. โดยทั่วไปในการทำตลาดมีหลักการ คือ พยายามนำสินค้าเดิม (ที่เรามีอยู่) ไปขายยังตลาดใหม่ หรือ ลูกค้าใหม่ และ หาสินค้าใหม่ๆมาขายยังลูกค้ารายเดิม ให้ท่านไปพิจารณาดูว่าสินค้า ไก่สด ของท่านปัจจุบันมีอะไรบ้าง และ ลูกค้ารายเดิมของท่านมีใครบ้าง และ ดูว่าจะมีสินค้าใหม่ๆอะไรที่สามารถนำมาขายได้ และ จะมีลูกค้ารายใหม่ๆที่ใดบ้างที่จะมาซื้อสินค้าเดิมที่ท่านมี

2. สร้าง "แบรนด์" หรือ "ตราสินค้า" ของท่านขึ้นมาให้ได้

และ คุณณรงค์ คองประเสริฐ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ได้ถามผู้เข้ามาร่วมฟังการเสวนาว่า ในที่นี้ใครบ้างที่อยากจะ "รวย" บ้าง ถ้าอยากจะรวย ผมก็จะให้ คาถาเศรษฐีหรือหัวใจเศรษฐี ซึ่งมีคำย่อ คือ "อุ อา กะ สะ"

และ คุณ ณรงค์ ได้ขยายความดังนี้

1. อุ ย่อมาจาก อุฏฐานสัมปทา คือ การถึงพร้อมด้วยความหมั่นคือ ขยันหมั่นเพียร ในการประกอบอาชีพที่สุจริต

2. อา ย่อมาจาก อารักขสัมปทา คือ การถึงพร้อมด้วยการรักษา คือ รักษาทรัพย์ที่หามาได้ ด้วยความหมั่น ไม่ให้เป็นอันตรายหรือหมดไปในทางที่ไม่เป็นประ โยชน์ เช่น อบายมุข เป็นต้น

3. กะ ย่อมาจาก กัลยาณมิตตตา คือ การมีเพื่อนเป็นคนดี ไม่คบคนชั่ว
หรือ ห่างไกลคนพาล ให้ คบกับบัณฑิต

4. สะ ย่อมาจาก สมชีวิตา คือ การมีความเป็นอยู่ที่พอเหมาะพอดี ได้แก่การเลี้ยงชีวิตตามสมควรแก่กำลังทรัพย์ที่หามาได้ ไม่ให้ฝืดเคืองนักและไม่ให้ฟูมฟายนัก

นี่ คือ หัวใจเศรษฐี ถ้าปฏิบัติได้ตามนี้ "ร่ำรวย" ทุกคน

-----------------------------------------------------------------------------

Re-reporter by Moonfleet







นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ นครแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น