วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

19.10.2558  รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบการบริการด้านการแพทย์ในเคหสถานสำหรับประชาชนในอำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ [Grant Assistance for Grassroots Human Security Projects Scheme (จีจีพี)] เป็นมูลค่า 3,522,000 บาท

โครงการพัฒนาระบบการบริการด้านการแพทย์ในเคหสถานสำหรับประชาชนในอำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบการบริการด้านการแพทย์ในเคหสถานสำหรับประชาชนในอำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ [Grant Assistance for Grassroots Human Security Projects Scheme (จีจีพี)] เป็นมูลค่า 3,522,000 บาท ซึ่งกำหนดจัดพิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการสนับสนุนดังกล่าวระหว่าง นายซินยา อาโอกิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่กับนายแพทย์คงศักดิ์ ชัยชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขุนตาล เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ที่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่。 
1.พิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการสนับสนุนดังกล่าวระหว่าง นายซินยา อาโอกิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่กับนายแพทย์คงศักดิ์ ชัยชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขุนตาล อ.ขุนตาล จ.เชียงราย
2.โครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ [Grant Assistance for Grassroots Human Security Projects Scheme (จีจีพี)] เป็นมูลค่า 3,522,000 บาท  โรงพยาบาลขุนตาลเป็นโรงพยาบาลรัฐบาลระดับอำเภอเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการแก่ผู้อยู่อาศัยจำนวน 31,900 คนใน 55 หมู่บ้าน 3 ตำบล ปัจจุบันในอำเภอขุนตาล ผู้ป่วยสูงอายุที่ต้องการการดูแลจากครอบครัว เช่น ผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทางโรงพยาบาลจึงจัดให้มีบริการเคลื่อนที่ในรูปแบบต่างๆ เช่น บริการสุขภาพที่บ้านและบริการเยี่ยมบ้านแก่ผู้ป่วยเหล่านี้โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 6 แห่ง นอกจากนั้นทางโรงพยาบาลยังได้เข้าร่วมโครงการความร่วมมือทางวิชาการโดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือไจก้า (JICA) ได้แก่ “โครงการพัฒนารูปแบบบริการระยะยาวสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องพึ่งพิงรวมทั้งกลุ่มอายุอื่นที่ต้องการความช่วยเหลือในชีวิตประจำวัน” เพื่อพัฒนารูปแบบบริการ ซึ่งจะช่วยให้ผู้สูงอายุที่ต้องการการพึ่งพิง ผู้พิการและผู้ดูแลที่เป็นสมาชิกในครอบครัวได้รับการสนับสนุนในระดับชุมชนอย่างเหมาะสม   แต่โรงพยาบาลยังขาดแคลน 4 สิ่งหลักๆ ที่จะส่งเสริมระบบการบริการด้านการแพทย์ในเคหสถาน สิ่งแรกคือ ยานพาหนะเฉพาะกิจ เพื่อใช้สำหรับหน่วยบริการเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นเหตุให้งานบริการต่างๆ ดำเนินการไปได้เพียงร้อยละสี่สิบของแผนงานทั้งหมดเท่านั้น สองคือ เครื่องผลิตออกซิเจน ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลมีบริการให้ผู้ป่วยยืมถังออกซิเจนกลับบ้านได้ แต่ผู้ป่วยบางรายไม่มีเงินสำหรับเติมออกซิเจน ส่งผลให้อาการป่วยมีความรุนแรงมากขึ้น สามคือ ที่นอนลมเพื่อป้องกันแผลกดทับ ซึ่งจำนวนที่นอนลมที่มีอยู่ขณะนี้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เป็นเหตุให้ผู้ป่วยติดเตียงบางรายเกิดแผลกดทับจนต้องได้รับการรักษาเป็นพิเศษ สิ่งที่สี่คือ รถเข็นไฟฟ้า สำหรับผู้พิการที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวและไม่ค่อยได้ออกหรือไม่เคยออกจากบ้านเลยมาเป็นระยะเวลามากกว่าห้าถึงสิบปี จึงจำเป็นที่ต้องมีรถเข็นไฟฟ้าเพื่อช่วยให้เขาสามารถพึ่งพาตนเองและออกไปสู่สังคมนอกบ้านได้  ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงพิจารณาให้การสนับสนุนด้านงบประมาณตามคำร้องขอของโรงพยาบาลขุนตาลในการจัดซื้อรถพยาบาลสำหรับหน่วยบริการเคลื่อนที่ เครื่องผลิตออกซิเจน ที่นอนลมป้องกันแผลกดทับและรถเข็นไฟฟ้าจำนวนห้าคัน โดยหวังว่าการให้การสนับสนุนในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยพัฒนาระบบบริการด้านการแพทย์ในเคหสถานแก่ผู้ป่วยสูงอายุที่ต้องพึ่งพิง ผู้พิการและสมาชิกในครอบครัวในอำเภอขุนตาล。
3.รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบการบริการด้านการแพทย์ในเคหสถานสำหรับประชาชนในอำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ [Grant Assistance for Grassroots Human Security Projects Scheme (จีจีพี)] เป็นมูลค่า 3,522,000 บาท ซึ่งกำหนดจัดพิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการสนับสนุนดังกล่าวระหว่าง นายซินยา อาโอกิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่กับนายแพทย์คงศักดิ์ ชัยชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขุนตาล เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ที่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่。  【สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่】 สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ โครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (จีจีพี) โทรศัพท์ 053-203367 โทรสาร 053-203373 อีเมล์ ggp@tm.mofa.go.jp ขอบคุณภาพและข่าว จาก fb:在チェンマイ日本国総領事館 สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ และ http://www.chiangmai.th.emb-japan.go.jp/itpr_th/ggp151019t.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น