วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

09.08.2560 Bà Nà Hills & Bà Nà Hills Mountain Resort. “บานาฮิลล์” กระเช้าไฟฟ้าที่ยาวที่สุดในโลกของเวียดนาม เจ้าของ 4 สถิติโลกกินเนสส์.

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพ จาก https://en.wikipedia.org/wiki/BANA Hills.


Bà Nà Hills

From Wikipedia, the free encyclopedia

Views from Bà Nà looking seaward
Bà Nà Hill Station (or Bà Nà Hills) is a hill station and resort located in the Trường Sơn Mountains west of the city of Da Nang, in central Vietnam. The station, advertised as "the Da Lat of Danang province" by local tourism authorities, was founded in 1919 by French colonistsLinh Ung Pagoda is situated near the station, with a cable car nearby to carry tourists to and from the resort.[1] The Ba Na Cable Car, opened on 29 March 2013, holds the world record for longest non-stop single track cable car at 5801 metres in length.[2]!

Notes and references[edit]

The hill station is located at an elevation of 1485 metres,42 km from the city of Da Nang.
  1. Jump up^ Ba Na Hill Station. Lonely Planet.
  2. Jump up^ "Longest non-stop single track cable car". Guinness World Records. Retrieved 23 April 2013.
------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพ จาก http://www.culturedcreatures.co/vietnam-ba-na-hill-cable-car/


DA NANG: “บานาฮิลล์” กระเช้าไฟฟ้าที่ยาวที่สุดในโลกของเวียดนาม เจ้าของ 4 สถิติโลกกินเนสส์

BY   10/03/2016  DESTINATIONS

 01.“บานาฮิลล์” กระเช้าไฟฟ้าที่ยาวที่สุดในโลกของเวียดนาม เจ้าของ 4 สถิติโลกกินเนสส์

นอกจากถ้ำ Sơn Đoòng ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว เวียดนามยังมีสถานที่ “ที่สุดในโลก” น่าเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง (ซึ่งเดินทางไปง่ายกว่ามาก) คือ บานาฮิลล์ (Bà Nà Hills) ที่เมืองดานัง (Da Nang) ซึ่งความน่าสนใจนั้นอยู่ที่รถกระเช้าไฟฟ้า (Bà Nà Hills Cable Car) ที่ได้รับการบันทึกสถิติโลกโดยกินเนสส์ เอาไว้ถึง 4 หมวดความเป็นที่สุด
1. Longest non-stop single tract cable car กระเช้าไฟฟ้าประเภทไม่มีการหยุดแวะ (แบบเคเบิลเดี่ยว) ระยะทางยาวที่สุดในโลก 5,801 เมตร
2. Highest ascent by a non-stop single-track cable car  กระเช้าไฟฟ้าประเภทไม่มีการหยุดแวะ (แบบเคเบิลเดี่ยว) ระยะจากฐานสู่ยอดสูงที่สุดในโลก 1,368 เมตร
3. Longest non-stop cable กระเช้าไฟฟ้าที่สายเคเบิลยาวที่สุดในโลก 11,587 เมตร
4. Heaviest cable roll กระเช้าไฟฟ้าที่สายเคเบิลหนักที่สุดในโลก 141.24 ตัน
นอกจากนั้น Bà Nà Hills Station ยังเป็นสถานีกระเช้าไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (Largest departure station in Southeast Asia) ที่มีแหล่งสันทนาการ สวนสนุก รวมทั้งห้องนิทรรศการที่รวบรวมประวัติความเป็นมาตั้งแต่ยุคอาณานิคมเอาไว้อีกด้วย

 02.© Mr & Mrs Backpacker / Flickr


บานาฮิลล์ อยู่ห่างจาก เมืองดานัง ประมาณ 40 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองดานัง มักจะต้องแวะมาเที่ยวที่บานาฮิลล์ด้วยเสมอ บานาฮิลล์เป็นเมืองตากอากาศแห่งสำคัญของเวียดนามตอนกลางมากว่าร้อยปีแล้ว ตั้งแต่สมัยที่เวียดนามยังเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส
ย้อนไปเมื่อปี ค.ศ. 1894 ข้าหลวงฝรั่งเศส มีแนวคิดริเริ่มที่จะสร้างสถานที่พักผ่อนบนเขาให้กับชาวฝรั่งเศสรวมทั้งทหารที่ประจำการอยู่ที่นั่น จนปี ค.ศ. 1901 จึงค้นพบและเลือกภูเขาบานาแห่งนี้ เพื่อสร้างเป็นที่พักตากอากาศสำหรับชาวฝรั่งเศส เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นสถานที่ที่มีบรรยากาศดี และอากาศเย็นสดชื่น จึงเริ่มมีการพัฒนาตัดถนนขึ้นสู่ยอดเขา จนเสร็จสมบูรณ์ในปีค.ศ. 1919

 03.© Mr & Mrs Backpacker / Flickr

เนื่องจากขณะนั้นเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้ชาวฝรั่งเศสไม่สามารถเดินทางกลับประเทศตนเองได้ จึงเริ่มมีการสร้างวิลล่าขึ้นมาเป็นครั้งแรก ตามด้วยโรงแรม รีสอร์ต และสาธารณูปโภคที่ทันสมัย จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในสมัยนั้น จนถึงปี ค.ศ. 1945 เมื่อทหารฝรั่งเศสพ่ายแพ้สงคราม และถอนตัวออกจากเวียดนาม ชาวท้องถิ่นเวียดนามที่เคยทำงานตามรีสอร์ตและโรงแรมบนเขา ต่างอพยพกลับภูมิลำเนา ทำให้เมืองท่องเที่ยวที่สวยสดงดงามแห่งนี้ถูกทิ้งร้างไปอย่างน่าเสียดาย

 04.© Mr & Mrs Backpacker / Flickr

หลังสงครามเวียดนามอันโหดร้ายผ่านพ้นไปไม่กี่สิบปี เวียดนามก็เริ่มพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า ซึ่งรวมถึงด้านการท่องเที่ยว บานาฮิลล์ จึงได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง จากเดิมที่คนต้องนั่งรถขึ้นสู่ยอดเขาโดยถนนแคบๆ ลมแรง และใช้เวลานานถึง 55 นาที ก็มีการสร้างกระเช้าไฟฟ้าซึ่งใช้เวลาจากตีนเขาสู่ยอดเขาเพียง 15 นาทีBà Nà Hills Cable Car เริ่มเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2009 สร้างขึ้นตามมาตราฐานยุโรปโดยบริษัทที่มีชื่อเสียงจากออสเตรเลีย เครื่องมือและเครื่องจักรนำเข้าจากยุโรป ตลอดเส้นทางประกอบไปด้วยเสา 24 ต้น มีทั้งหมด 94 เคบิน ซึ่งมีทั้งแบบ open air และแบบห้องกระจก แต่ละเคบินจะบรรทุกผู้โดยสารได้ 10 คน และภายในหนึ่งชั่วโมง สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 1,500 คน ค่าก่อสร้างเคเบิลคาร์ช่วงแรกมีมูลค่า 17.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนช่วงที่สร้างต่อเพิ่มไปถึงยอดเขา มีมูลค่า 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐ


 05.© Louis Allen / Flickr

การเดินทางขึ้นบานาฮิลล์ มีค่าเข้าคนละ 550,000 ดอง (870 บาท) สำหรับคนต่างชาติ และ 450,000 ดอง (710 บาท) สำหรับเด็ก (ราคานี้เป็นค่ากระเช้าไฟฟ้าและค่าเข้าสวนสนุก) กระเช้าไฟฟ้าจะไต่ความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ทัศนียภาพเบื้องล่างสวยสดงดงามมาก นอกจากยอดไม้ที่เห็นอยู่ลิบๆ เบื้องล่างแล้ว ยังมีน้ำตกและลำธารให้เห็น ยิ่งขึ้นสูงอากาศก็จะเริ่มเย็นลง จนมองไปข้างหน้าจะพบแต่หมอก และกระเช้าไฟฟ้าก็จะวิ่งเข้าไปในกลุ่มหมอกจนมองไม่เห็นอะไรเลย การเดินทางใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 15 นาที

 06.© Louis Allen / Flickr

เมื่อใกล้จุดหมายปลายทางจะมองเห็นยอดปราสาทอยู่ลิบๆ เหมือนเมืองในเทพนิยาย พอลงจากกระเช้าไฟฟ้าก็จะพบกับสวนสนุก Fantasy Park ที่มีเกมส์และเครื่องเล่นสำหรับเด็กเล็ก เด็กโต หรือผู้ใหญ่ใจเด็กให้เลือกสนุกกัน จากสวนสนุกยังมีกระเช้าไฟฟ้าอีกช่วงซึ่งห้องโดยสารจะเล็กกว่าในช่วงแรก เพื่อต่อไปยังที่เที่ยวอื่นๆ เช่นสวนดอกไม้ Le Jardin d’ Amour โรงไวน์ Debay Wine Cellar และ The Linh Ung Pagoda วัดทางพุทธศาสนาที่มีพระพุทธรูปสีขาวสูงถึง 27 เมตร ที่สามารถมองเห็นได้แต่ไกล รวมทั้งโรงแรมบนยอดเขาที่คุณสามารถพักค้างคืน ชมทิวทัศน์จากจุดที่เห็นเมืองดานังได้ทั้งเมือง รวมถึงเวิ้งน้ำอันกว้างใหญ่ของทะเลจีนใต้อีกด้วย


 07.© Mr & Mrs Backpacker / Flickr

 08.© Mr & Mrs Backpacker / Flickr

 09.© Mr & Mrs Backpacker / Flickr

10.© Mr & Mrs Backpacker / Flickr


Details
Opening Hours:กระเช้าไฟฟ้าเที่ยวแรกเริ่มเวลา 7.30 น. (เวลาเปิดปิดอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพอากาศ)
ตรวจสอบรอบโดยสาร Ba Na Hills Cable Car
Admission:
ผู้ใหญ่และเด็กสูงเกิน 130 ซม. – 550,000 ดอง
เด็กสูงตั้งแต่ 100-130 ซม. – 450,000 ดอง
เด็กสูงต่ำกว่า 100 ซม. – ฟรี
-------------------------------------------------------------------------------
3.“บานาฮิลล์” กระเช้าไฟฟ้าที่ยาวที่สุดในโลกของเวียดนาม เจ้าของ 4 สถิติโลกกินเนสส์.

 3.1

 3.2

 3.3

 3.4

 3.5

 3.6

 3.7

 3.8

 3.9

 3.10

 3.11

 3.12


 3.13

3.14


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น