วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

20.07.2560 กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย หรือ ปราสาทหนองกง บ้านหนองบัวราย หมู่ที่ 7 ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์.

อบคุณ ข้อมูลและภาพ จาก https://th.wikipedia.org/wiki/กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย หรือ ปราสาทหนองกง



กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย

กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย หรือ ปราสาทหนองกง ตั้งอยู่ในเขตบ้านหนองบัวราย หมู่ที่ 7 ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

ประวัติและความสำคัญ
กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวรายเป็นปราสาทหินขนาดเล็ก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เพื่อเป็นอโรคยาศาล ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ปรุงยา และยังเป็นที่พักแก่ผู้แสวงบุญอีกด้วย.

ลักษณะ
ปราสาทหลังนี้สร้างตามรูปแบบอโรคยาศาล หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ซึ่งปรางค์ประธานมีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุมกว้าง 5 เมตร องค์ประธานเป็นศิลาแลง มีประตูอยู่ด้านเดียว คือ ด้านทิศตะวันออก ด้านที่เหลือทำเป็นประตูหลอก

การเดินทาง
เมื่อลงจากเขาพนมรุ้งถึงที่ราบเชิงเขา จะเห็นหนองน้ำสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่อยู่ทางซ้าย นั้นคือ หนองบัวราย ส่วนกุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวรายจะอยู่ทางขวา ซึ่งต้องเข้าซอยกุฏิฤๅษีไปอีก

ภาพกุฏิบ้านหนองบัวราย
Ddalbiez - งานของตัว
Kuti Reussi #1 (Ban Nong Bea Lai), Thailand


-----------------------------------------------------------


ขอบคุณ ข้อมูลและภาพ จาก http://www.bankokmuang.in.th/travel-place/2016-03-30-09-49-06/372-2016-03-30-10-37-06




1.กุฏิฤาษีหนองบัวราย 


2.กุฏิฤาษีหนองบัวราย 


3.กุฏิฤาษีหนองบัวราย 


สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 16 ถึงต้นพุทธศตวรรษที่ 17 เพื่อเป็นอโรคยาศาลาสำหรับผู้ที่เดินทางมาประกอบพิธีกรรมที่ปราสาทเมืองต่ำตัวปราสาทประกอบด้วยปรางค์ศิลาแลง มีกรอบประตูเป็นหินทรายด้านหน้าทำเป็นมุขยื่นออกมา ส่วนประตูอีกสามด้านทำเป็นประตูหลอก รอบ ๆ ตัวปราสาทมองเห็นร่องรอยของกำแพงศิลาแลงอยู่โดยรอบแต่พังทลายลงมาเกือบหมดยังคงอยู่เฉพาะส่วนฐาน ด้านบนของปรางค์ด้านตะวันตก มีรูปจำหลักเทพประจำทิศคือพระยมทรงควายมีบรรณาลัยทรงสี่เหลี่ยมสร้างด้วยศิลาแลงอยู่ภายในกำแพงประดับด้วยหินสลักรูปนาค แต่เนื่องจากศิลปะการสลักและลวดลายต่าง ๆ ไม่สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมอื่น ๆ จึงสันนิษฐานว่าอาจมีการปรับปรุงขึ้นใหม่ในภายหลังในราวพุทธศตวรรษที่ 18
กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานกุฏิฤาษีหนองบัวราย ( สระเพลง) ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 99 ตอน ที่ 75 วันที่ 8 มีนาคม 2478 และประกาศกำหนดขอบเขตในโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 99 ตอน ที่ 155 วันที่ 21 ตุลาคม 2525 เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 3 งาน 71 ตารางวา

ประเภทสถานที่ท่องเที่ยว : ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบเชิงเขาพนมรุ้ง ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในเขตบ้านหนองบัวราย ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ระยะทางห่างจากจังหวัดบุรีรัมย์ประมาณ 55 กิโลเมตร

หมายเลขติดต่อสอบถาม : 044-666251 , 044-666252

-----------------------------------------------------------------------

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพ จาก https://www.facebook.com/search/top/กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย หรือ ปราสาทหนองกง หรือ fb:บุรีรัมย์ไทยแลนด์

กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย หรือ ปราสาทหนองกง ตั้งอยู่ในเขตบ้านหนองบัวราย หมู่ที่ 7 ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นปราสาทหินขนาดเล็ก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เพื่อเป็นอโรคยาศาล ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ปรุงยา และยังเป็นที่พักแก่ผู้แสวงบุญอีกด้วย ปราสาทหลังนี้สร้างตามรูปแบบอโรคยาศาล หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ซึ่งปรางค์ประธานมีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุมกว้าง 5 เมตร องค์ประธานเป็นศิลาแลง มีประตูอยู่ด้านเดียว คือ ด้านทิศตะวันออก ด้านที่เหลือทำเป็นประตูหลอก


 1.กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย หรือ ปราสาทหนองกง บ้านหนองบัวราย หมู่ที่ 7 ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์.

 2.กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย หรือ ปราสาทหนองกง บ้านหนองบัวราย หมู่ที่ 7 ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์.

3.กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย หรือ ปราสาทหนองกง บ้านหนองบัวราย หมู่ที่ 7 ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์.

-----------------------------------------------------------------

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพ จาก fb:Khongdee Thailand


1.กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย 

กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย

กุฏิฤๅษีบ้านหนองบัวราย หรือ ปราสาทหนองกง ตั้งอยู่ในเขตบ้านหนองบัวราย หมู่ที่ 7 ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เพื่อเป็นอโรคยาศาล ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ปรุงยา และยังเป็นที่พักแก่ผู้แสวงบุญอีกด้วย

ปราสาทหลังนี้สร้างตามรูปแบบอโรคยาศาล หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ซึ่งปรางค์ประธานมีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุมกว้าง 5 เมตร องค์ประธานเป็นศิลาแลง มีประตูอยู่ด้านเดียว คือ ด้านทิศตะวันออก ด้านที่เหลือทำเป็นประตูหลอ

----------------------------------------------------------------




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น