วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

29.07.2560 อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง ของขวัญอันหาค่ามิได้ ที่ธรรมชาติบันดาลให้.

อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง ของขวัญอันหาค่ามิได้ ที่ธรรมชาติบันดาลให้.

Le Phuong-VOV5

4 มกราคม พ.ศ.2557

( VOVworld )-อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง จังหวัดกว่างบิ่นห์รวมพื้นที่ ๔ อำเภอได้แก่ กว่างนินห์ โบ๊แจก เตวียนฮว้าและมินห์ฮว้า ที่มีคุณค่าทางธรณีวิทยา ภูมิประเทศธรณีสันฐานวิทยาและทิวทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติที่มีถ้ำ ธารน้ำและภูเขาสลับซับซ้อน องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียบอุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่างเป็นมรดกธรรมชาติโลกด้านธรณีวิทยาเมื่อปีค.ศ.๒๐๐๓


อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง

อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่างมีเนื้อที่ราว ๒ แสนเฮกต้าร์ ซึ่งเนื้อที่สองในสามมีลักษณะของคาสต์หรือลักษณะหินปูน  ที่นี่มีถ้ำน้อยใหญ่หลายๆแห่งและโพรงน้ำใต้ดินยาวราว ๓๐๐ กิโลเมตร ทำให้ฟองญา-แก๋บ่างมีคุณค่าทางธรณีวิทยาระดับโลกที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของพื้นโลกมากว่า ๔๐๐ ล้านปี
ภูเขาหินปูนก่อเกิดถ้ำสวยงามอันมหัศจรรย์หนึ่งไม่มีสองด้วยถ้ำน้อยใหญ่กว่า ๓๐๐ แห่งทำให้ฟองญา-แก๋บ่างถือได้ว่าเป็นดินแดนแห่งถ้ำที่ถูกตบแต่งไปด้วยหินงอกหินย้อยสีสันสดสวยที่มีรูปต่างๆที่แปลกๆและหลากหลาย  นักสำรวจถ้ำสหราชอาณาจักรเห็นว่า ฟองญาเป็นถ้ำแห่งหนึ่งไม่มีสองในเวียดนามที่ได้มาตรฐาน ๗ ประการคือ โพรงน้ำใต้ดินสวยที่สุด ปากทางเข้าถ้ำกว้างและสูง หาดทรายและโขดหินสวย บ่อน้ำใต้ดินสวย  ถ้ำแห้งและสวย ระบบหินงอกหินย้อยมหัศจารรย์และถ้ำน้ำยาวที่สุด  บทความและภาพถ่ายเกี่ยวกับถ้ำฟองญาได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของยุโรป ๑๔ แห่งทำให้ฟองญาเป็นที่รู้จักว่า เป็นสิ่งมหัศจรรย์หนึ่งไม่มีสอง คุณโด่ทูห่งนักท่องเที่ยวชาวฮานอยเล่าเรื่องเที่ยวชมฟอญาว่า  “ พวกเราไปที่นั่นในฤดูร้อน ซึ่งภาคกลางช่วงนั้นร้อนอบอ้าว แต่อากาศที่อุืทยานฟองญา-แก๋บ่างเย็นสบาย แม่น้ำซอน มีน้ำใสสีเขียวอ่อนเราสามารถมองเห็นก้นแม่น้ำได้ ฟองญา-แก๋บ่างมีทั้งแม่น้ำและภูผาที่ยังคงความเป็นธรรมชาติทำให้มันสวยมาก ทริปนั้นพวกเราได้เข้าไปชมถ้ำหลายแห่งเช่น ถ้ำโกเตียนหรือนางฟ้า ถ้ำกุงดิ่นห์หรือพระราชวังและถ้ำบีกี่ ดิฉันรู้สึกสบายเมื่อมาที่นี่ 


ถ้ำฟองญา-แก๋บ่าง

ถ้ำเทียนเดื่องหรือถ้ำสวรรค์ได้ชื่อว่า พระราชวังใต้ดินถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สวยงามสมความร่ำลือที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวฟองญา-แก๋บ่าง โดยมุดผ่านปากถ้ำที่แคบๆเข้าไปข้างใน นักท่องเที่ยวจะได้อยู่บนวิมานดิน ซึ่งนายมาร์ติน ฮอลรอยด์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับถ้ำชาวอังกฤษเคยให้ความคิดเห็นว่า หากมีรายการพิเศษเขาจะจัดถ้ำสวรรค์ให้อยู่ในรายการนี้  ที่นี่มีหินงอกหินย้อยหลากหลายรูปส่งประกายระยิบระยับเมื่อโดนแสงไฟที่นักท่องเที่ยวสามารถจินตนาการเป็นรูปร่างต่างๆได้  นายเจิ่นแองกวนชาวฮานอยที่เคยไปเที่ยวฟองญา-แก๋บ่างเล่าว่า  “ เมื้อเดินตามบันไดลงถ้ำเทียนเดื่องหรือถ้ำสวรรค์ ผมรู้สึกเหมือนได้สำรวจชั้นใต้ดิน ความสวยงามและยิ่งใหญ่ของถ้ำไม่สามารถบรรยายให้หมดได้ หินงอกหินย้อยที่ธรรมชาติบันดาลให้เป็นรูปต่างๆไม่ว่าจะเป็นบ้านโรงหรือบ้านเรือนไม้ยกพื้น พระปรางค์ของชนเผ่าจาม รูปหงษ์และพระแม่มารีย์ ที่นี่มีหินงอกหินย้อยมากกว่าที่ถ้ำฟองญา ปีหน้าผมจะมาอีกเพื่อเที่ยวชมถ้ำอื่นๆ ”
ปี ๒๐๐๙ คณะนักวิทยาศาสตร์ของสมาพันธ์ถ้ำสหราชอาณาจักรได้ค้นพบถ้ำอีกหนึ่งแห่งที่ฟองญา-แก๋บ่างนั่นคือ ถ้ำเซินด่อองที่กว้าง ๒๐๐ เมตร สูงกว่า ๑๕๐ เมตรและยาวประมาณ ๖.๕กิโลเมตร ทั้งนี้ทำให้ถ้ำเซินด่อองกลายเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลกแซงหน้าถ้ำดีร์( Deer )ในอุทยานแห่งชาติกูนูง มูลู( Gunnung Mulu) ของมาเลเซีย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบผจญภัยและค้นหานั้น ถ้ำเซินด่อองกำลังรอคอยพวกคุณอยู่  นายปิ๊ค มาลคอล์ม คนอังกฤษกล่าวว่า  “ ผมอยากร่วมทริปค้นหาถ้ำเซินด่อองเพราะมันพิเศษกว่าถ้ำฟองญา ผมชอบความเป็นธรรมชาติมากกว่า ”



ทางเข้าถ้ำฟองญา-แก๋บ่าง


อุืทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่างยังมีระบบนิเวศป่าดงดิบบนภูเขาหินปูนที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ซึ่งเป็นระบบนิเวศอันหลากหลายเหมาะสำหรับนักวิทยาศาสตร์ืำืทำศึกษาเพราะที่นี่มีความหลากกหลายทางชีวิภาพและเป็นศูนย์รวมของสัตว์และพืชพิเศษของเวียดนามและโลก โดยมีพืชพันธุ์ประมาณ ๔๒๐ ชนิดและสัตว์ ๓๐ ชนิด มีพืชพันธุ์ ๑๑๖ ชนิดและสัตว์ ๑๖๖ ชนิดที่ได้ระบุในสมุดปกแดงของเวียดนามและโลก ฟองญา-แก๋บ่างถูกระบุในรายชื่อเขตสงวนชีวมณฑลสำคัญในแผนการอนุรักษ์ชีวภาพแห่งชาติและถูกระบุเป็นศูนย์กลางความหลากหลายทางชีวภาพหนึ่งใน ๒๐๐ แห่งของโลกจากกองทุนอนุรักษ์ธรรมชาติโลกหรือWWF  ในพื้นที่ฟองญา-แก๋บ่างยังมีชนเผ่า ๓ เผ่าอาศัยอยู่ได้แก่ ชนชาติกิงห์ ชนเผ่าบรู-เวินเกี่ยวและชนเผ่าชืดที่มีวัฒนธรรมพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์อันหลากหลายเช่น งานเทศกาลตีกลองของชนเผ่ามากออง การร้องอุปรากรของคนเคืองห่า ซึ่งน่าสนใจคือ ชนเผ่าหรุกและอาแรมของชาติพันธุ์ชืดที่ยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นเมืองดั้งเดิมตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ
ระบบนิเวศที่หลากหลาย ทิวทัศน์สวยงาม โบราณสถานทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทำให้ฟองญา-แก๋บ่างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวเวียดนามและต่างประเทศหลั่งไหลมาเที่ยวหลายหมื่นคนต่อปี ./.
Le Phuong-VOV5
-------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น